Hơn 600 ngày triệt phá đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe máy

Thứ ba, 05/02/2013 00:00

>> Hơn 600 ngày triệt phá đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe máy

* Kỳ cuối: Vua đục số khung, số máy để tiêu thụ xe gian

(Cadn.com.vn) - Ngoài tiêu thụ một số xe máy do nhóm Nguyễn Văn Hiệp trộm cắp, các bị can Phan Kim Cầu, Nguyễn Ngọc Khương, Lê Thanh Nhất, Nguyễn Xuân Cường và Bùi Thị Ngọc Đào còn khai nhận tiêu thụ hàng chục xe máy trộm cắp. Đặc biệt, mỗi lần mua xe trộm cắp, chủ tiệm sửa xe Phan Kim Cầu dùng “đồ nghề” của mình bào mòn số khung, số máy rồi đục lại số khung, số máy khác để tiêu thụ. Chính việc này đã gây nhiều khó khăn cho CQĐT khi truy tìm chủ sở hữu những xe máy trên.

ĐỤC SỐ KHUNG, SỐ MÁY

Có “đồ nghề” trong tay, nên mọi xe gian đưa đến Phan Kim Cầu đều không ngán. Những chiếc xe mua lại đều được Cầu thay hình đổi dạng, đục lại số máy, số khung để hợp thức hóa. Đầu năm 2011, Cầu mua của Hồ Anh Tú (Tú Bưng, 1989, trú khối phố 5, An Mỹ, Tam Kỳ) xe máy Sirius màu trắng-đen, không có giấy đăng ký xe (xe trộm cắp) với giá 3 triệu đồng. Sau đó, Cầu dùng máy mài số khung, số máy của xe rồi dùng máy đục số và chữ, đục số khung và gắn BKS khác vào, bán cho Nguyễn Xuân Cường với giá 4,9 triệu đồng. Cường biết chiếc xe do phạm tội mà có nhưng thấy rẻ nên mua. Đến tháng 6-2012, khi đi trên đường Nam Quảng Nam, Cường nhặt được BKS 92N1-04875 (đây là BKS xe hiệu Air Blade của chị Nguyễn Thị Nhất (trú Tam Tiến, Núi Thành) làm rơi. Sau đó, Cường thay BKS 92N1-04875 vào xe mình để đi lại. Đến ngày 14-11-2012, CQĐT CATP Tam Kỳ tạm giữ chiếc xe trên. Qua trưng cầu giám định tại Phòng Kỹ thuật hình sự, CA tỉnh Quảng Nam kết luận: Số khung, số máy trên xe bị bào mòn xóa số, không xác định được số nguyên thủy nên không xác định được bị hại.

 Các đối tượng khai nhận hành vi tại CQĐT.

Tháng 9-2011, Cầu mua một số xe máy thanh lý về sửa bán lại kiếm lời. Với xe thanh lý thì chất lượng đã xuống cấp, do vậy Cầu tính “hoán đổi” để thu lợi bất chính. Cầu cho Nhất biết mình có số xe máy cũ, giờ muốn mua xe trộm cắp để thay đổi phụ tùng nhằm hợp thức hóa. Nghe vậy Nhất nói có quen biết một số người ở Núi Thành chuyên đi “đá xế”, nếu Cầu muốn thì Nhất giới thiệu. Một thời gian sau, Nhất giới thiệu Ớt bán cho Cầu xe Wave Alpha trộm được với giá 2,5 triệu đồng. Sau đó, thông qua Nguyễn Ngọc Khương, Cầu bán chiếc xe này cho anh Nguyễn Nam (1969, tạm trú khối phố 7, Trường Xuân, Tam Kỳ) với giá 4 triệu đồng.

 Phan Kim Cầu

MUA XE GIAN, GẶP CẢNH SÁT

Buổi tối một ngày trong tháng 12-2011, Phan Kim Cầu nhận được điện thoại của một người thanh niên (bạn của Ớt) nói có “hàng” bán và hẹn gặp nhau tại đường Tôn Đức Thắng (P. An Sơn, Tam Kỳ). Đến điểm hẹn, Cầu mua của thanh niên này chiếc xe Sirius BKS 92B1... (không nhớ các số sau, trong cốp xe có 1 sổ bảo hành) với giá 3 triệu đồng. Cầu về nhà tháo BKS, gắn BKS 92N7-6995 vào, mài mòn số khung, số máy. Cầu liên hệ bán xe này cho Nguyễn Xuân Cường (trước đó Cầu cũng đã bán cho Cường 1 chiếc), hẹn gặp tại ngã tư đường Lê Thánh Tông - ĐT 616 (xã Tam Phú, Tam Kỳ). Khi Cầu và Cường chạy xe đến đường Lê Thánh Tông thì gặp lực lượng CSCĐ đang làm nhiệm vụ yêu cầu dừng lại kiểm tra. Cường sợ bị phát hiện mua xe máy không có giấy tờ là xe do phạm tội mà có nên tăng ga bỏ chạy. Cầu chạy theo Cường đến ngã tư đường Nam Quảng Nam - Phan Châu Trinh (P. Hòa Hương, Tam Kỳ) thì dừng lại và bán chiếc xe cho Cường giá 4,8 triệu đồng. Đến ngày 15-11-2012, xe máy trên bị CQĐT CATP Tam Kỳ tạm giữ. Qua trưng cầu giám định tại Phòng KTHS, CA tỉnh Quảng Nam kết luận: Số khung, số máy trên xe bị bào mòn xóa số; số nguyên thủy không xác định được. Tra cứu tại Phòng CSGT CA tỉnh Quảng Nam xác định, chiếc xe máy trên đứng tên chủ xe Dương Trần Quang Tưởng (1990, trú Phú Phong, An Phú, Tam Kỳ). Qua xác minh được biết, khoảng 19 giờ 30 ngày 28-12-2011, anh Tưởng để chiếc xe máy tại sân nhà ông Huỳnh Quang Phong (thôn Thuận An, Tam Anh Bắc, Núi Thành) thì bị mất. 

CQĐT CATP Tam Kỳ trao lại xe cho người bị mất. 

Ngoài “mai mối” cho Cầu bán các loại xe gian, Lê Thanh Nhất thấy xe rẻ nên mua về cho người thân sử dụng. Thời gian gần Tết Nguyên đán năm 2012 (không nhớ ngày, tháng), Ớt điện thoại cho Nhất nói “Có chiếc xe Sirius cần bán”, Nhất điện thoại lại cho Cầu biết Ớt chuẩn bị đem xe Sirius ra bán. Sau đó, giữa Cầu và người bán xe hẹn gặp nhau tại trước nhà hàng Bạch Vân (thuộc P. An Phú, Tam Kỳ) để mua bán xe. Cầu chạy xe lên nhà Nhất chở chị Nguyễn Thị Bé (1986, trú khối phố 4, An Xuân) là vợ của Nhất xuống trước nhà hàng Bạch Vân gặp 2-3 người thanh niên bán chiếc xe Sirius có đặc điểm đỏ-đen, không có BKS với giá 3 triệu đồng. Sau khi mua xe, Cầu gặp và xin của Nguyễn Thanh Danh (1988, trú Tam Đàn, Phú Ninh) giấy đăng ký xe đứng tên Huỳnh Thị Trung (Tam Đàn, Phú Ninh), loại xe Sirius màu vàng đen BKS 92H8-5754. Tiếp đến, Cầu bào mòn số khung, số máy rồi đục số và chữ lại giống như trên giấy đăng ký xe đứng tên chị Huỳnh Thị Trung. Cầu mua BKS giả 92H8-5754 gắn vào xe rồi giao xe lại cho Nhất. Nhất giao chiếc xe trên và giấy đăng ký xe đứng tên Huỳnh Thị Trung cho bố sử dụng. Đến ngày 13-11-2012, bị CQĐT CATP Tam Kỳ tạm giữ. Qua tra cứu tại Phòng CSGT CA tỉnh Quảng Nam xác định xe máy trên được đăng ký BKS 92L1-00423, đứng tên chủ xe Phạm Ngọc Kim (trú Xuân Phú, Tam Thái, Phú Ninh).

XE MUA 7 NGÀY ĐÃ MẤT

Ngày 20-7-2011, anh Riáh Nhóop (1969, trú thôn Ating, xã Gari, Tây Giang, Quảng Nam) mua chiếc xe hiệu Sirius giá 17 triệu đồng. Vì có việc ở lại Tam Kỳ giải quyết, nhưng đến tối 27-7-2011, anh Riáh Nhóop vào nhà nghỉ của ông M. ngủ thì bị mất. Sau đó, một buổi tối tháng 7-2011, Hồ Anh Tú gọi điện thoại cho Nhất cho biết bạn của Tú có chiếc xe Sirius, có giấy tờ hóa đơn mua xe nhưng chưa làm BKS, hỏi Nhất có mua không. Hôm sau, Nhất điện thoại cho chị Bùi Thị Ngọc Đào mời đi uống cà-phê, giao 1 phiếu kiểm tra chất lượng xe xuất xưởng, 1 tờ hóa đơn mua xe cho chị Đào xem và trình bày lại sự việc. Sau đó, Đào đem xe, bộ hồ sơ vào CAH Núi Thành làm thủ tục và được cấp BKS 92N1-03834, giấy đăng ký xe đứng tên Nguyễn Đăng Xuân Yên. Làm xong giấy tờ xe, Đào giao lại cho Nhất và nhận 400.000 đồng tiền công. Nhất giao chiếc xe trên cho vợ sử dụng đến ngày 13-11-2011 thì bị CQĐT CATP Tam Kỳ tạm giữ.

Các bị can Cầu, Khương, Nhất, Cường và Đào đều biết rõ những chiếc xe máy mà mình tiêu thụ là do phạm tội mà có nhưng thấy rẻ nên mua để bán lại kiếm lời cũng như sử dụng. Qua thời gian dài điều tra, xác minh, ngoài khởi tố, bắt giam những bị can trên, CQĐT CATP Tam Kỳ đã thu hồi được 16 xe máy các loại do nhóm này đã trộm cắp, tiêu thụ. Chiều 1-2-2013, CQĐT CATP Tam Kỳ đã bàn giao 14/16 chiếc xe máy thu hồi (2 chiếc chưa xác định được chủ sở hữu) cho người mất.

Bão Bình